CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO NGÀNH F&B TẠI VIỆT NAM


CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO NGÀNH F&B TẠI VIỆT NAM

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Có rất nhiều ngành nghề bạn có thể lựa chọn để bắt đầu khởi nghiệp. Một trong những ngành được lựa chọn nhiều nhất là ngành F&B. Vậy lựa chọn khởi nghiệp ngành F&B sẽ đem tới những cơ hội và thách thức nào? Hãy cùng điểm qua:

1.Cơ hội trong ngành F&B:

F&B chính là viết tắt của Food and Beverage – Loại hình kinh doanh nhà hàng và đồ uống. Trong thời điểm hiện tại, đây là lĩnh vực được rất nhiều người lựa chọn khởi nghiệp vì những cơ hội hấp dẫn.

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Thị trường rộng lớn và tiềm năng

Ở các thành phố lớn đang phát triển như Hà Nội, TP.Hồ Chí Mính, Đà Nẵng, Hải Phòng…Bạn không bao giờ lo lắng rằng sẽ không có chỗ cho bạn ăn uống, vui chơi, hẹn hò bởi cứ vài bước chân ta lại bắt gặp những quán ăn, nhà hàng được bài trí đẹp mắt sang trọng hay các gánh hàng dân dã nằm sâu trong ngõ hẻm và lề đường tha hồ cho bạn chọn lựa. Hiện nay cả nước đang có đến 540.000 cửa hàng kinh doanh ăn uống trong đó có khoảng:

▪ 430.000 cửa hàng nhỏ

▪ 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh

▪ 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar

▪ 80.000 nhà hàng được đầu tư bài bản.

Tin chắc rằng con số trên sẽ tăng nhanh hơn nữa trong khoảng thời gian tới.

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Cơ hội phát triển cao trong tương lai

Trong những năm gần đây ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu F&B trong nước như The Coffee House, Cộng, Golden Gate…mà còn chứng kiến những “ông lớn” đang lần lượt xâm nhập thị trường béo bở này. Điều này chứng tỏ ngành F&B đang có một sức hút rất lớn và cơ hội phát triển cao. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức mà các bạn trẻ muốn khởi nghiệp phải đối mặt nếu muốn kinh doanh thành công.

Thị hiếu mang xu hướng “Nhanh – Gọn – Tiện Lợi” của người tiêu dùng:

Việt Nam cũng là một quốc gia có lượng dân số trẻ lớn, do tính chất công việc và lối sống thì đa số họ đều thích ăn ngoài và ngày càng yêu thích các dịch vụ cung cấp đồ ăn tận nơi. Đây sẽ là cơ hội rất lớn giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho mình. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và thương mại điện tử tại Việt Nam cũng giúp cho các hoạt động của ngành F&B tại các doanh nghiệp thêm “nở rộ”.

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

2.Thách thức trong ngành F&B

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội tiềm năng, ngành F&B tại thị trường Việt Nam cũng gặp phải không ít thách thức. Những vấn đề mà những người hoạt động trong ngành F&B phải vượt qua, đó là:

Sự khó tính của khách hàng khi sử dụng dịch vụ:

Xu hướng M&A trong các doanh nghiệp mang tới cơ hội phát triển rất lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn với ngành F&B tại Việt Nam. Chất lượng dịch vụ sẽ trở thành thước đo; quyết định doanh nghiệp có chiếm được tình cảm của khách hàng hay không. Sự sáp nhập hoặc thâu tóm các dịch vụ ẩm thực nếu không đảm bảo được chất lượng có thể ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu, khiến cho doanh nghiệp mất đi niềm tin từ khách hàng.

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

“Nhiễu sóng” từ các hoạt động thương mại điện tử:

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và thương mại điện tử khiến người tiêu dùng bị “nhiễu sóng” trong việc xác định và lựa chọn thông tin cần thiết.
Để đối mặt với thách thức này, các nhà hoạt động trong ngành F&B cần nắm bắt, xây dựng thông tin cốt lõi, đúng đắn và nhắm đúng khách hàng mục tiêu.

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Ảnh minh hoạ: Cơ hội và thách thức ngành F&B

Chạy đua không ngừng về chất lượng:

Làm thế nào để chắc chắn rằng khách sẽ lựa chọn ghé nhà hàng, tiệm của bạn để ăn uống? Phải tạo ra điểm nổi bật để khách hàng ghi nhớ (view quán đẹp, đồ uống đặc biệt, món ăn đặc biệt, phục vụ đặc biệt…). Cuộc chạy đua về chất lượng luôn vô cùng khắc nghiệt. Bạn chậm hơn, bạn sẽ là người thua cuộc.

Qua những thông tin về cơ hội và thách thức về lĩnh vực F&B trong bài viết trên, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quát và sớm có chiến lược phát triển phù hợp và xây dựng vị thế vững mạnh của thương hiệu trong bối cảnh đầy tính cạnh tranh hiện nay.

Đội ngũ Sen Việt

 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *